Giới thiệu nhà văn Dạ Ngân

Tiểu sử nhà văn Dạ Ngân

        Nhà văn Dạ Ngân có tên  thật là Lê Hồng Nga,  sinh ngày 6.1.1952. Quê gốc : xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ,  tỉnh Cần Thơ. Bà là  hội viên Hội nhà văn Việt Nam.

Tác phẩm của nhà văn Dạ Ngân

         Tác phẩm : Quãng đời ấm áp (tập truyện ngắn – 1986), Ngày của một đời (tiểu thuyết – 1989), Con chó và vụ ly hôn (tập truyện ngắn – 1990), Cõi nhà (truyện – 1993), Chân trời nơi ấy (phim truyện 2 tập – 1995).

           Bà được nhận Giải nhì của tạp chí Văn nghệ quân đội cho truyện ngắn Trên mái nhà người phụ nữ (1997), Giải nhì báo Tuổi trẻ cho truyện ngắn Thợ vẽ truyền thần (1989). 

            Dạ Ngân là một tác giả viết văn xuôi xuất hiện sau 1975 nhưng sớm có được vị trí trên văn đàn những vấn đề về đời sống thường nhật đặt ra trong sáng tác của bà. Với Con chó và vụ ly hôn, người đọc gặp ở đây một bút pháp hiện thực, tâm trạng sắc sảo, về những tình cảm thầm kín trong đời sống vợ chồng. Con người quan hệ với nhau đâu chỉ với tư cách sinh vật với sinh vật mà chủ yếu là với tư cách tình cảm hòa hợp, tâm. hồn nhạy cảm nữa. Và khi nhu cầu tình  cảm, tâm hồn đó đã không còn hoà hợp, đã trở nên xa lạ thì việc chia tay giữa những cặp vợ chồng là điều tất nhiên. Ở truyện ngắn Vòng tròn im lặng, mạch triết luận ấy vẫn được tiếp nối với ba thế hệ nàng, con gái nàng; rồi cháu gái nàng, dù không ai khiến bảo, nhưng định mệnh thế nào vẫn là những cuộc hôn nhân bị tan vỡ, phải đi bước nữa, đầy gian truân và đầy định mệnh. Thế mới biết người phụ nữ xây dựng được hạnh phúc gia đình bền chặt thật là khó

khăn. Ở truyện ngắn Nhìn từ phía khác lại là một mảng viết về chiến tranh với nhân vật Thảo, một nữ chiến sĩ hoạt động nội thành trong vai một cô hầu bàn ở nhà hàng Vĩnh Thịnh. Cô đã chịu biết bao sự chịu đựng ê chề đến nhẫn nhục với những bọn thực khách đủ loại khác nhau, với những bà chủ, những bảo kê các kiểu. Trong một lần giữa lúc Thảo đang bị bọn thực khách dở trò chơi xấu, Thuận, một thương phế binh lính cộng hoà cũng là một thực khách .thường xuyên ở nhà hàng Vĩnh Thịnh đã ra tay cứu giúp Thảo. Cô đã mật báo về cứ nhân thân của người thương phế binh đó và được lệnh : nghiên cứu, bám , sắt, giác ngộ và có thể sử dụng. Để làm được lệnh đó, Thảo phải tiếp tục quan hệ và đến khi nhận ra những phẩm chất : cao thượng của người lính phía bên kia trận tuyến này, cô phải trốn chạy khỏi tình yêu của chính cô. Sau chiến tranh, Thảo không gặp lại người phế binh cộng hoà ấy nữa nhưng người phế binh ấy vẫn mãi mãi là một hạt bụi đã từng rơi vào trong con mắt cô. Nhìn từ phía khác có lẽ là một cách cảm nhận có phần mới mẻ của Dạ Ngân về những người lính phía bên kia trận tuyến. Đây cũng là một cách viết có tìm tòi trong mảng đề tài chiến tranh.

         Truyện ngắn của Dạ Ngân thuộc loại theo dõi kỹ cũng khá thú vị. Bà có cách viết trầm tĩnh, chậm rãi về những vấn đề tâm trạng của con người, đặc biệt là những người phụ nữ trong đời sống thường nhật. Nhìn chung bà đã có được nét riêng trong mạch truyện ngắn của mình, và là một người viết xuất hiện từ sau 1975 nhưng đã có được một chỗ đứng trong lòng bạn đọc.

Viết một bình luận